Q7 Riverside Complex Đào Trí,

Đang lãi đều đặn nghìn tỷ mỗi năm, ông lớn quản lý toàn bộ sân bay dân sự Việt Nam vừa bất ngờ báo lỗ

Đang lãi đều đặn nghìn tỷ mỗi năm, ông lớn quản lý toàn bộ sân bay dân sự Việt Nam vừa bất ngờ báo lỗ

(Hungthinhland) – Hoạt động kinh doanh chính vẫn sinh lời tốt nhưng khoản lỗ tỷ giá hơn 1.400 tỷ đồng đá xoá hết lợi nhuận của ACV.

Đang lãi đều đặn nghìn tỷ mỗi năm, ông lớn quản lý toàn bộ sân bay dân sự Việt Nam vừa bất ngờ báo lỗ

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2016 với khoản lỗ ròng 61,7 tỷ đồng.

Đây là điều khá bất ngờ, bởi ACV là doanh nghiệp lớn trong ngành hàng không, quản lý vận hành toàn bộ các sân bay dân sự trong nước. Các năm trước, ACV đều đặn báo lãi hàng nghìn tỷ đồng.

Trong quý II, doanh thu ACV đạt gần 3.900 tỷ đồng, và lợi nhuận gộp là 1.645 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận gộp 42%. Tuy nhiên, khoản chi phí tài chính hơn 1.423 tỷ đồng đã “ngốn” hết toàn bộ lợi nhuận của ACV. Trong đó, 1.380 tỷ đồng là lỗ chênh lệch tỷ giá.

Với kết quả lỗ quý II, 6 tháng đầu năm 2016, ACV đã lỗ luỹ kế 17,7 tỷ đồng.

Đang lãi đều đặn nghìn tỷ mỗi năm, ông lớn quản lý toàn bộ sân bay dân sự Việt Nam vừa bất ngờ báo lỗ - Ảnh 1.

ACV hiện có 4 khoản vay dài hạn với tổng giá trị đến cuối tháng 6/2016 là 72,29 tỷ yên. Trong đó:

– 18,64 tỷ yên vay cho Dự án xây dựng nhà ga hành khách Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.

– 12,37 tỷ yên theo hiệp định ngày 18/3/2010 cho dự án Xây dựng nhà ga Quốc tế Nội Bài T2

– 20,45 tỷ yên theo hiệp định ngày 30/3/2012 cho dự án Xây dựng nhà ga Quốc tế Nội bài T2

– 20,83 tỷ yên theo hiệp định ngày 24/12/2013 cho dự án Xây dựng nhà ga Quốc tế Nội Bài T2

ACV là Tổng công ty có quy mô khai thác vận chuyển, quản lí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không lớn nhất cả nước, với 3 công ty con, 8 công ty liên kết, liên doanh. ACV là đơn vị độc quyền quản lý và khai thác toàn bộ các cảng hàng không dân dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Tiền thân ACV vốn thuộc Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam, ra đời từ sau ngày giải phóng đất nước năm 1975, hoạt động theo chế độ bao cấp của Bộ Quốc phòng trong giai đoạn 1975-1990.

Từ năm 1990, Cục Hàng không Việt Nam không thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng nữa và được điều chuyển về Bộ Giao thông Vận tải.

Lúc này, Tổng Cục hàng không tách thành 3 Cụm cảng Hàng Không Bắc, Trung, Nam, tương ứng với 3 Cảng Hàng không trung tâm là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, do Cảng hàng không Đà Nẵng có cường độ hoạt động thấp hơn ở Tân Sơn Nhất, Nội Bài, có thời điểm thu không đủ chi nên Cục Hàng không Việt Nam phải điều phối tài chính, nhân lực… từ Tân Sơn Nhất, Nội Bài sang.

ACV được ra đời sau khi hợp nhất 3 Tổng Công ty Cảng hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam từ năm 2012.

Sau khi hợp nhất, vốn điều lệ của ACV đạt xấp xỉ 14.700 tỷ đồng, do Bộ GTVT là chủ sở hữu. Trụ sở của ACV đặt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

ACV hiện có vốn điều lệ 21.772 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm 95,4% vốn. Mới đây, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đã chấp thuận cho ACV niêm yết toàn bộ 2,177 tỷ cổ phiếu trên sàn UPCoM.

(Theo CafeBiz)

Share this post


asfasfasfsa
Call Now Button