Q7 Riverside Complex Đào Trí,

Sự gắn kết cần thiết

Sự gắn kết cần thiết

(Hungthinhland) – Hai anh em trẻ tuổi trên đường xây dựng một startup công nghệ.

Ai cũng chơi game được. Nhưng bạn có biết làm game không? Đây là thách thức tạo động lực để hai anh em Divyank và Bhavin Turakhia bắt đầu học lập trình game khi còn ở tiểu học. Thách thức này đến từ người cha làm kế toán, đã mua cho họ sách dạy cách làm game.

13 tuổi, Divyank có một dự án máy tính ở trường. Cậu và Bhavin, 15 tuổi, dành trọn một năm để phát triển game mô phỏng kinh doanh, bắt đầu bằng hình vẽ về đối tác thương mại đánh lừa người chơi đế chiếm quyền kiểm soát công ty thế người chơi phải xây dựng doanh nghiệp đối thủ từ tay trắng, với mục tiêu giành 100% thị phần. Người chơi phải giải quyết tiền bạc và nhân sự, tạo ra và quản lý ngân sách để lân bỏ các phòng ban như nhân sự, nghiên cứu, bán hàng tiếp thị. “Game này rất mang tính giáo dục. Tạo ra nó là cả một trải nghiệm.” Divyank nói.

honghaiGiờ đây, 21 năm sau, họ thật sự đang chiến thắng. Divyank, hay Div, đãbán công ty công nghệ quảng cáo sáu m tuổi Media.net cho nhóm đấu tư Trung Quốc vào tháng Với giángát ngưởng 900 triệu đô la Mỹ. Cộng với những }t thoái vốn khác và các khoản đầu tư cá nhân họ, thương 1 đem lại cho hai anh em tài sản ròngkhoảng 1,3 tỉ đôla Mỹ, hiến cặp đôi công nghệ trở thành những gương mặt mới hếm hoi trong danh sách 100 người giàu nhất Ấn Độ năm nay. Nhiều năm qua, họ thành lập hàng loạt công ty trong nh vực dịch vụ web hosting và điện toán đám mây, dịch vụ nhắn tin và thoại cũng như thanh toán điện tử với văn phòng Dubai, New York, Zurich, Los Angeles và Bắc Kinh.

“Chúng tôi chưa bao giờ là người đầu tiên trong bất cứ nh vực nào, và không sao cả.” Divyank,34 tuổi, cho biết. Nhưng cứ cho tôi thấy một lĩnh vực có thể kiếm hơn 1 tỉ đô Mỹ, và tôi sẽ làm tốt hơn bất cứ ai khác. Chúng tôi cần biết mình đang làm điều gì đó vui vẻ, lý thú và tinh diệu.”

Công ty công nghệ quảng cáo ở Dubai đạt 232 triệu doanh thu năm qua, 90% đến từ nước Mỹ, và một nửa là từ di động. Div tiếp tục là điêu hành, phụ trách tăng trường ở châu Âu và Trung Quốc trong lúc Bhavin quản lý ba startup- hai trong số đó nằm ngoài Ấn Độ – do anh thành lập hai năm qua.

Họ bắt đầu bằng một tuổi thơ phong phú dẫu có bất thường. Hai chàng trai dáng cao gầy thấy say mê ngay khi bắt đầu học môn máy tính vào lớp bốn và sáu. Họ bắt đầu đọc sách về máy tính và sử dụng phòng máy tại trường chuyên Arya Vidya Mandir tại tỉnh Bandra (Mumbai) vào giờ nghi trưa, và khi tan học. Div kiếm tiền tiêu vặt từ sớm nhờ làm hộ bài tập máy tính cho đám trẻ con nhà giàu.

Hai anh em bắt đầu làm tư vấn tự do khi chi mới 14 và 16 tuổi. Năm 1998, họ lập công ty Directi với một máy vi tính, đặt giữa văn phòng của cha mình, và 600 đô la Mỹ ông cho vay. Với 40 khách hàng đăng ký, hai thiếu niên trả hết nợ cho bố trong tháng đầu tiên. Div nói: “Khi còn con nít, chúng tôi nghĩ cái gì mình cũng có thể làm được. Giờ vẫn thế.” Học xong cử nhân thương mại để làm vui lòng mẹ, họ nhanh chóng chuyển sang mảng dịch vụ Internet và thanh toán điện tử. “Tôi đã có thẻ là AOL của Ấn Độ, nhưng không có tiền”Div nói nửa đùa nửa thật.

Đến năm 2005, họ vẫn điều hành doanh nghiệp cùng nhau nhưng thấy có thể tăng gấp đôi quy mô nếu tách riêng. “Làm việc cùng Div rất vui”, Bhavin nói “Chúng tôi suy nghĩ giống nhau nhiều thứ. Cậu ấy là người điềm tĩnh nhất tôi biết, và tôi có thể dựa vào cả việc riêng và chung. Chúng tôi rất tin nhau”.

Điều này giúp họ vượt qua cú vấp khi Divyank lập công ty Skenzo chuyên về công nghệ quảng cáo trực tuyến. Sau thành công ban đầu, công ty sa sút do xu thế thay đổi. Div không nao núng. “Tôi biết mình phải hoạt động trong ngành quảng cáo trực tuyến,” anh nói.

Đến năm 2010, anh lập Media.net, cho phép nhà xuất bản nội dung tự động thể hiện những mẫu quảng cáo dựa trên nội dung trang web của họ. Những quảng cáo này chủ yếu lấy từ Yahoo. Từ 2012, Media.net chạy những quảng cáo ngữ cảnh của Yahoo Bing Network và đồng ý không bao giờ bán hoặc cấp phép công nghệ cho Google. Div cho biết Yahoo cân nhắc mua Media.net nhiều lản, nhưng đổ bể vì thời điểm không thích hợp. (Yahoo không bình luận).

Trong khi đó, Bhavin tập trung vào doanh nghiệp webhosting về sau được anh bán kèm vài dịch vụ khác cho công ty Mỹ Endurance International với giá 160 triệu đô la Mỹ. “Hai anh em có tài “chia để trị” rất tốt” Hari Ravichandran, CEO Endurance, nhận xét. “Họ là đối tác kinh doanh có liên kết sâu sắc, bổ sung cho nhau rất tốt”.

Song thương vụ lớn nhất vẫn chưa đến. Năm 2015, Div nhận được lời dạm hỏi về Media.net từ một công ty niêm yết trên Nasdaq nên anh mời công ty Merrill Lynch của Bank of America vào cuộc tìm kiếm toàn cầu và đưa anh đến Trung Quốc, nơi đầu tư vào công nghệ quảng cáo online đang mạnh lên sau khi có những hướng dẫn của chính quyền năm 2015.

Thương vụ Media.netdo Miteno Communication Technology của Bắc Kinh, công ty công nghệ, truyền thông và viễn thông niêm yết trên sàn GEM. Ở Thâm Quyến, dẫn đâu. Bhavin đi đàm phán ở Bắc Kinh còn Div tiếp tục điều hành Media.net. “Chúng tôi cũng bỏ ra ngoài vài lần trong đồng sáng lập các cuộc thương lượng”, anh nói. “Nhưng khi có đến bảy lời đề nghị đang chờ đợi thì không cần phải thỏa hiệp. Chúng tôi không phải muốn bán bằng được”. Anh cũng nhanh chóng bắt kịp luật pháp và công nghệ của Trung Quốc. “Có lúc tôi phải chống lại 18 luật sư và ngân hàng đầu tư phía họ”. Dù vậy, anh vẫn mang về đươc 426 triệu đô la Mỹ tiền trả trước.

Với Miteno, đó là cuộc gặp tốt lành của những tư tưởng và nền văn hóa. Chủ tịch kỳ cựu Zhiyong Zhang của Trung Quốc mời Bhavin ăn tối, tham quan Tử Cấm Thành, Di Hòa Viên và rấthăm hở trước mối hợp tác này. Ông đã nghiên cứu hàng trăm công ty trước khi mua Media.net. “Tôi thích nên tảng công nghệ, sự sáng tạo và đội quản lý của họ,” ông nói. “Họ phát triển doanh nghiệp một cách tiết tiết kiệm nhưng lại hiệu quả. Tôi thích chuyện họ quan hệ rất tốt với những thương hiệu xuất bản cao cấp” Còn quan hệ của Zhang với ba hãng viễn thông hàng đầu Trung Quốc là điểm cộng dành cho Media.net.

“Chúng tôi cùng sở hữu mọi thứ và tiếp cận mọi thứ. Khi có cả bãi biển, thì việc gì phải chia phần cát”

Khi Div bận rộn với công nghệ quảng cáo, Bhavin khởi động các startup khác. Song họ vẫn say mê công nghệ. “Họ thật sự có tinh thần hacker, thích bẽ được dòng mã và xây dựng được sản phẩm”, Avinash Raghava, đồng sáng lập một tổ chức nghiên cứu giúp Ấn Độ trở thành trung tâm sản phẩm phần mềm cho biết. “Họ tập trung làm sản phẩm đẳng cấp thế giới, rất khác so với những doanh nhân thời nay hay bị tiên và nhà đầu tư làm sao nhãng”.

Thực tế, hai anh em chỉ mới một lần tìm nhà đầu tư nước ngoài và sau đó đã mua lại cổ phần. Họ có thỏa thuận đồng sở hữu không chặt chẽ lắm vẻ tiền bạc và quyền sở hữu doanh nghiệp. “Chúng tôi cùng nghĩ là đều cùng sở hữu mọi thứ và có thể tiếp cận mọi thứ.” Div, người hoạt ngôn hơn, cho biết. “Khi có cả bãi biển, thì việc gì phải chia nhau cát?”

và tôi có thể dựa vào cả việc riêng THIVIEC GIPHAI thích bẻ được dòng mã và xây dựng và chung. Chúng tôi rất tin nhau.” được sản phẩm.” Avinash Raghava,

“Họ đã phát triển văn hóa công ty rất tốt,” Ravichandran của Endurance nói. “Họ tập trung vào giải quyết vấn đề. Rất nhiều công ty Ấn Độ có mô hình hoạt động theo kiểu như công ty phương Tây hay nói là: “Chúng tôi cần xây dựng công nghệ này, và họ làm theo. Song trong trường hợp của hai anh em, thì tài năng của họ cao hơn thế nhiều.” Hai anh em đôi khi quá nghiện việc. Ravichandran nhớ Bhavin từng lắp máy móc làm việc và hộp phát wi-fi vào xe hơi để có thể làm việc trong chuyến đi dài 20 phút (xe được hãng thiết kế xe hơi Ấn Độ Dilip Chhabria làm bằng tay) Còn Divyank lại thích bay lượn hơn. Anh than phiền: “Mọi thứ tôi có đều quá chậm,” và cho biết anh muốn lái máy bay. Anh có chiếc Ferrari 458 Spider màu đỏ đang chờ anh ở San Francisco, nơi hai anh em có chung ngôi nhà giống như ở Vancouver, Mumbai và Dubai, những nơi họ đều gọi là nhà vì kết nối dễ dàng.

Dành thời gian cho công việc và thi thoảng giải trí, họ chưa có thời gian cho hôn nhân. “Chúng tôi quá bận làm ăn”. DiV nói.

Và làm thật, chứ không phải chơi game như trước nữa.

(Theo Forbes)

Share this post


asfasfasfsa
Call Now Button