Q7 Riverside Complex Đào Trí,

Việt Nam tiệm cận xu hướng nội thất thế giới

Việt Nam tiệm cận xu hướng nội thất thế giới

(Hungthinhland) – Ngoài 9.000 nhân công nhân làm việc tại nhà máy chuyên xuất khẩu đồ gỗ, Ashley gia tăng sự hiện diện ở Việt Nam qua các cửa hàng nhượng quyền đồ nội thất.

Internet mở ra các cơ hội giúp Việt Nam tiếp cận xu hướng nội thất các nước phát triển. Ông Chuck Spang, chủ tịch bộ phận Điều hành và Kinh doanh Quốc tế thương hiệu nội thất Mỹ Ashley chia sẽ kế hoạch công ty mở rộng sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam.

Forbes Việt Nam: Tại sao Ashley chọn thời điểm này để mở trung tâm bán hàng thứ hai của Ashley tại Việt Nam, thưa ông?

honghai

Chuck Spang, chủ tịch bộ phận Điều hành và Kinh doanh Quốc tế thương hiệu nội thất Mỹ Ashley.

Chuck Spang: Đây là thời điểm thích hợp chúng tôi mở cánh cửa thị trường. Các hiệp định thương mại SEAN sẽ thúc đẩy kinh tế Việt Nam và ngành nội thất phát triển nhanh. Chúng tôi đã có nhà máy tại đây. Vệc mở trung tâm bán hàng thứ hai của Ashley rộng 2.000m2, ba tầng lầu tại khu đô thị Sala (TP.HCM) vừa bổ sung vào câu chuyện Ashley hiện diện tại Việt Nam.

Forbes Việt Nam: Ông nhận xét gì vẻ xu hướng thị trường nội thất Việt Nam so sánh với các thị trường khác trên thế giới về thiết kế, sử dụng vật liệu, công nghệ trong nội thất?

Chuck Spang: Thế giới ngày càng trở nên gần gũi hơn nhờ internet. Mọi người có thể nhìn thấy các xu hướng thời trang mới nhất từ khắp nơi trên thế giới. Khách hàng nhờ đó có thể đưa ra ý tưởng riêng một cách nhanh chóng. Ashley mới ra mắt nền tảng thương mại điện tử giúp khách hàng tại châu Á có thể đặt hàng trên đó. Tại Việt Nam, nền tảng này sẽ sẵn sàng trong khoảng sáu tháng tới. Số liệu tại Mỹ của chúng tôi ghi nhận 20% người mua hàng đã thông qua trực tuyến. Ngày nay mọi người có thể bay đi xem các phong cách nội thất từ khắp nơi trên thế giới và chọn sản phẩm phù hợp cho mình. Những nội thất đang trưng bày tại Việt Nam có thể tìm thấy tại Mỹ hay Úc, Nam Phi.

Forbes Việt Nam: Đối tượng khách hàng Ashley hương tới tại Việt Nam thuộc phân khúc tầm trung hay cao cấp, thưa ông?

Chuck Spang: Chúng tôi hướng đến khách hàng phân khúc trung lưu trở lên. Thị trường đồ nội thất đang tăng trưởng. Mọi người sẽ đánh giá cao phong cách thời trang, chất liệu, giá trị, những điều này sẽ được nâng tầm lên trong tương lai.

Forbes Việt Nam: Ashley liệu có chậm chân trong việc mang phong cách trung cao này vào Việt Nam khi thị trường Việt Nam đã có vài tên tuổi hiện diện trước đó?

Chuck Spang: Chúng tôi là công ty đầu tiên mang đến trải nghiệm mua sắm với kiểu trưng bày, vận chuyền, tư vấn bán hàng trọn gói khác biệt của Ashley. Tất cả được thực hiện bởi một đội ngũ nhân viên hiều khách hàng, tương tác tốt.

Forbes Việt Nam: Công ty có chiến lược gì mở rộng thương hiệu tại thị trường mới nối như châu Á?

Chuck Spang: Chúng tôi bán quyền sử dụng thương hiệu Ashley. Cụ thể, liên kết với nhà bán lẻ địa phương hiểu thị trường, kết hợp với hệ thống cung ứng và mô hình cửa hàng của Ashley. Mỗi năm, các đối tác sẽ đến thăm văn phòng chúng tôi để cập nhật những xu hướng mới. Ngoài ra, chúng tôi có những khóa đào tạo trực tuyến, trình bày, logistics.

Bán bản quyền sử dụng thương hiệu đang chứng tỏ là mô hình lý tưởng. Nhờ đó, chúng tôi có 650 cửa hàng trên toàn thế giới, tăng trưởng nhanh tại châu Á với 130 cửa hàng. Tại Việt Nam, chúng tôi làm việc với Phó Xinh, là công ty có nhiều kinh nghiệm tại đây. Ông Dương Quốc Nam, chủ Phố Xinh là một người có tầm nhìn, hiểu nhu cầu của khách hàng người Việt có thể giúp chăm sóc tốt cho khách hàng Ashley. Chúng tôi đã có hai cửa hàng tại Việt Nam, một tại Hà Nội và một tại TP.HCM khai trương hồi cuối tháng 9.

Forbes Việt Nam: Tại sao cửa hàng Ashley đầu tiên tại Hà Nội mà không phải tại TP.HCM, trung tâm kinh tế năng động nhất nước?

Chuck Spang: Tôi nghĩ lý do chính của điều này vì mặt bằng tốt. Khu bán hàng tại Hà Nội nhỏ hơn và không nằm trong một khu đô thị như tại TP.HCM. Mặt bằng là một yếu tố rất quan trọng.

Forbes Việt Nam: Ngành nội thất vốn liên quan mật thiết ngành bất động sản Việt Nam đang phục hồi nhưng có ý kiến cho là vẫn chưa bền vững. Liệu điều này có ảnh hưởng công việc bán hàng của Ashley tại đây không?

Chuck Spang: Có mối liên quan giữa thị trường nhà ở và kinh doanh nội thất. Từ góc độ người tiêu dùng, họ có thể không mua bàn ghế hôm nay nhưng có thể mua các đồ trang trí phụ kiện hoặc làm mới phong cách nội thất. Tại Mỹ, thời gian trung bình một hộ thay đổi bàn ghế trong nhà khoảng 5 – 10 năm. Tại Việt Nam, hoạt động bán hàng chúng tôi vẫn tăng trưởng đều đặn cùng với tăng trưởng của nền kinh tế.

Forbes Việt Nam: Gần đây công ty dịch chuyển sản xuất nội thất Ashley từ Trung Quốc sang Việt Nam. Ông có thể cho biết lý do của việc dịch chuyển?

Chuck Spang: Chúng tôi bắt đầu hoạt động tại Trung Quốc nhưng gần đây dịch chuyển nhiều đơn hàng sang Việt Nam chủ yếu do lợi thế về nguồn nhân lực. Người Việt Nam chịu khó học hỏi và chi phí cạnh tranh hơn. Tại Trung Quốc, hăng tuần chúng tôi sản xuất khoảng 8.000 sản phẩm nội thất, bằng một nửa so với nhà máy tại Việt Nam. Hiện có 9.300 cộng sự Việt Nam tham gia sản xuất 18 ngàn sản phẩm mỗi tuần, hầu hết phục vụ xuất khẩu. Chúng tôi có kế hoạch sẽ mở rộng đầu tư thêm.

Forbes Việt Nam: Trong các ngành công nghiệp, sản xuất nội thất là ngành hiếm hoi mà các doanh nghiệp bản địa đang ở vị trí thống trị so với các doanh nghiệp FDI. Ông nhận định gì về ngành sản xuất nội thất Việt Nam?

Chuck Spang: Trong 10 năm, tôi đã nhìn thấy ngành sản xuất đồ nội thất Việt Nam phát triển tốt và sẽ còn tiếp tục. Tôi không nghi ngờ việc Việt Nam sẽ là trung tâm sản xuất nội thất trong khu vực.

(Theo Forbes)

Share this post


asfasfasfsa
Call Now Button