Q7 Riverside Complex Đào Trí,

Xác lập chuẩn mực mới

Xác lập chuẩn mực mới

(Hungthinhland) – Các công ty nước ngoài phát huy lợi thế chuyên môn về phát triển dự án, tạo ra sản phẩm dẫn dắt thị trường nhà ở Việt Nam.

Cuối năm ngoái, Hong kong Land lần đầu giới thiệu dự án nhà ở của họ tại Việt Nam, The Nassim kết hợp cùng công ty trong nước SonKim Land. Với giá bán tương đương 2.700 đô la Mỹ/m2, cao hơn so với các dự án cùng phân khúc, 90% trong tổng số 238 căn hộ và penthouse được bán hết ngay trong đợt mở bán ưu tiên, theo công bố của công ty. Hơn một nửa người mua là nước ngoài, những người “đi khắp thế giới và hiểu được khái niệm thế nào là ở đẳng cấp” theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn, chủ tịch SonKim Land. Do luật Việt Nam giới hạn tỉ lệ 30% người nước ngoài được mua trong một dự án bất động sản nên công ty này thỏa thuận khách hàng chuyền hình thức từ bán sang cho thuê dài hạn. Giới bất động sản đánh giá, dự án The Nassim xác lập khái niệm mới cho phân khúc căn hộ hạng sang tại Việt Nam như sảnh thang máy riêng cho mỏi căn hộ, mật độ xây dựng chi 2 – 3 căn/tầng, căn nhà gồm các phòng ngủ kích thước khác nhau tùy theo mong muốn của khách, vừa riêng tư, an toàn cho gia chủ nhưng tiện nghi nội khu vẫn đảm bảo.

honghai

Các dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài có tiện ích cao, không gian sống tiện nghi.

Theo cục Đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam 840 triệu đô la Mỹ với 34 dự án cấp mới trong tám tháng đầu năm nay, đứng thứ hai trong số các ngành nghẻ chiếm tỉ lệ vốn FDI nhiều nhất với 6%. Riêng tại TP.HCM, vốn FDI vào bất động sản chiếm gần một nửa tổng vốn đăng ký. Ngoài các công ty của Singapore, Hàn Quốc như Keppel Land, CapitaLand, Phú Mỹ Hưng… có mặt từ lâu và tạo dựng được dấu ấn trên thị trường bất động sản, dòng vốn mới vào bất động sản trong thời gian gần đây đến từ Hồng Kông, Nhật Bản dưới các hình thức hợp tác, liên doanh. Tổng giám đốc công ty Cushman & Wakefield Việt Nam Alex Crane nhận định, các công ty nước ngoài không chỉ mang lại nguồn vốn, mà còn làm tăng chất lượng sản phẩm tại địa phương này: “Các nhà phát triển nước ngoài dẫn đầu về thiết kế, quản lý, bảo dưỡng, dịch vụ, những điều đang được người mua và người thuê cân nhắc nhiều hơn.”

Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, tốc độ đô thị hóa cao nhất trong khu vực Đông Nam Á 2,8% (tại TP.HCM, dân số mỗi năm tăng trung bình tương đương một quận, theo hiệp hội Bất động sản TP.HCM) cộng với việc nới lỏng nhiều điều kiện trong luật Nhà ở và luật Kinh doanh Bất động sân, cơ sở hạ tầng được cải thiện là những yếu tố hấp dẫn các công ty bất động sàn nước ngoài. Ngoài một số công ty đã có kinh nghiệm tự phát triển dự án tại Việt Nam, các nhà đầu tư mới có xu hướng mua lại dự án hoặc hợp tác, thành lập liên doanh với đối tác trong nước sở hữu quỹ đất sạch và đẹp giúp họ thâm nhập thị trường nhanh hơn trong bối cảnh ngành này đang hỏi phục.

Trong hai năm, thị trường nhà ở chứng kiến nhiều cuộc hôn nhân nội – ngoại ở nhiều phân khúc cũng như quy mô. Bitexco lần đầu hợp tác với đối tác nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản, công ty Mitsubishi, trong một dự án trị giá 290 triệu đô la Mỹ tại Hà Nội. Công ty Thiên Đức, từng là chủ đầu tư dự án golf Long Thành liên doanh với Maeda Jimusho, đơn vị đang thi công tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên, để phát triển dự án căn hộ cao cấp tại quận 2, TP.HCM. Quỹ đầu tư Nhật Bản Creed Group hợp tác với An Gia và tập đoàn Phát Đạt, đơn vị có quỹ đất 11 héc ta ven sông ở quận 7 để phát triển dự án trị giá nửa tỉ đô la Mỹ.

“Một quan hệ hợp tác được tìm thấy dựa trên giá trị mà mỗi bên có thể mang đến cho bên kia trong bối cảnh tiêu chuẩn vẻ chất lượng ngày càng cao hơn được thiết lập,” ông Ben Gray, giám đốc bộ phận Đầu tư thị trường vốn của Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định. Cụ thể, các công ty trong nước hợp tác với nước ngoài để có thêm nguồn vốn, cũng như sử dụng thương hiệu, danh tiếng của các nhà đầu tư nước ngoài để có thể quảng bá về sản phẩm, chất lượng, tiện ích. Công thức góp vốn trong liên doanh thường từ 30 – 49% với nhà đầu tư nước ngoài. Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, chủ tịch của công ty SonKim Land từng tiết lộ với Forbes Việt Nam trước khi dự án The Nassim ra mắt, lý do họ chọn liên doanh với Hongkong Land vừa để học hỏi đối tác quốc tế và đưa ra sản phẩm thật khác biệt giữa bối cảnh “thị trường bất động sản đang “tả pí lù.” Ngoài ra, uy tín của đối tác cũng là điều Sonkim Land thừa hưởng được: “Người ta nói nếu muốn biết một người thế nào thì nhìn bạn của người đó,” Ông Tuấn ví von.

Trong khi đó, kỳ vọng của phía nước ngoài khi hợp tác, liên doanh với doanh nghiệp trong nước là yếu tố pháp lý, quy trình, thủ tục hành chính. “Bất động sản vẫn đang là một lĩnh vực đi kèm điều kiện và nếu một doanh nghiệp nước ngoài muốn tự phát triển khu đất của mình, họ có thể sẽ phải trải qua một quá trình kéo dài đẻ có được giấy phép.” Ông Ben Gray cho hay. Ông Linson Lim, chủ tịch Keppel Land Việt Nam đánh giá hợp tác với các công ty Tiến Phước hay Trần Thái đã giúp họ đạt được “mục tiêu tăng trưởng tốt hơn”. Theo thống kê thị trường bất động sản quý 2 của CBRE cho thấy, hiệu suất sinh lợi cho thuê của các dự án căn hộ tại Việt Nam Ở mức 6 – 8%, cao hơn tỉ lệ 2 – 3% nếu các công ty nước ngoài này đầu tư tại thị trường Singapore, Hong Kong hay Bangkok cũng chi 4 – 6%.

Căn cứ vào dự án cách thức giới thiệu thị trường các sản phẩm, các công ty bất động sản vào Việt Nam rất lâu như Keppel Land, Phú Mỹ Hưng, CapitaLand, thể hiện tầm nhìn dài hạn, gắn bó với sự phát triển của thị trường bất động sản, cũng như tiến trình hội nhập sâu với kinh tế thế giới của Việt Nam. Họ đưa ra các sản phẩm nhắm tới khách hàng trong nước cũng như nước ngoài.

Vào Việt Nam từ đầu những năm 1990, Keppel Land ban đầu cũng liên doanh với các công ty nội địa như Tiến Phước, Trần Thái để “đưa sản phẩm đến đúng mục tiêu.” theo lời ông Linson Lim, chủ tịch công ty tại Việt Nam. Dự án căn hộ chung cư cao cấp đầu tiên, The Estella ra mắt năm 2013 được áp dụng cách bán hàng đi kèm chính sách hỗ trợ thanh toán linh hoạt. Chính sách bán hàng này sau đó được nhiều công ty khác áp dụng. Ở phiên bản Estella Heights ra mắt hai năm sau đó, Keppel Land Việt Nam giới thiệu căn hộ có sảnh như khách sạn nhưng bên trong là không gian nghi dưỡng với các thiết kế cảnh quan như hồ bơi lười, vườn trên cao, hàng dừa tỏa bóng mát. Họ điều chỉnh không gian ngủ rộng rãi hơn, nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ thu nhập cao, ít người, thay vì nhắm tới gia đình đông người, nhiều thế hệ. Dự án này bán được khoảng 50% căn hộ sau hai buổi chào bán tại Việt Nam và Singapore, theo công ty. tới gia đình đông người, nhiều thế hệ. Dự án này bán được khoảng 50% căn hộ sau hai buổi chào bán tại Việt Nam và Singapore, theo công ty.

honghai

Số lượng căn hộ hoàn thành 2014-2018.

Với kinh nghiệm trong việc quy hoạch và phát triển những dự án dân cư ven biển như vịnh Keppel hay vịnh Marina tại Singapore, Keppel Land đang triển khai cùng lúc ba dự án ven sông tại TP.HCM. “Dự án sau tiêu chuẩn cao hơn dự án trước,” ông Linson Lim của Keppel Land Việt Nam nói với Forbes Việt Nam. Sau hai thập kỷ, công ty này đã tích lũy quỹ đất 5,2 triệu m2, có khả năng cung cấp cho thị trường 22 căn hộ. Công ty này còn tạo ra cú huých trong phân khúc biệt thự, nhà ở. Ngay trong buổi ra mắt dự án Palm Residence hồi cuối tháng 7, 135 sản phẩm được đăng ký mua hết, cho dù giá bán thuộc loại cao, trên 2.800 đô la Mỹ/ m2. Nằm ven sông Giồng Ông Tố (quận 2), trong khu vực phức hợp đầy đủ các tiện ích trường học, bệnh viện, nhà trẻ, sản phẩm được trang bị theo các tiêu chuẩn quốc tế, trang bị pin năng lượng mặt trời, phù hợp với yêu cầu thân thiện môi trường của người dùng, thậm chí chú ý đến các chi tiết nhỏ như gỗ ép có độ bốc hơi formaldehyde thấp, công ty Singapore này được cho là luôn biết cách nâng tầm giá trị sản phẩm của mình.

Tương tự Keppel Land, người đồng hương CapitaLand sau khi ghi dấu với The Vista (TP.HCM) vào năm 2011, ra mắt phiên bản Vista Verde. Tại Hà Nội, họ có dự án Mulberry Lane. “Tiêu chuẩn Singapore” và “đúng thời hạn” thường được công ty này sử dụng như một điểm nhấn vẻ giá trị sản phẩm. Ông Nguyễn Hoàng Quân, quản lý điều hành cấp cao, bộ phận Quy hoạch và Cảnh quan công ty thiết kế Canada B+H đánh giá thiết kế của các công ty Singapore, Nhật Bản và Hồng Kông thiên về tối ưu hóa không gian. “Không thừa một góc nào nhưng vẫn hài hòa,” Ông Quân nhận định. Trong khi các công ty quốc tế xác lập các tiêu chuẩn mới cho các dự án quy mô từ vài đến vài chục héc ta thì Phú Mỹ Hưng được xem như là điển cứu cho việc xây dựng một khu đô thị chuẩn mực, theo ông Quân. Từ năm 1993 đến nay, công ty nước ngoài này đã biến một vùng đầm trũng hoang sơ thành khu đô thị Nam Sài Gòn sầm uất sau hai thập kỷ, khu vực chiếm gần một nửa lượng cung thị trường trong quý 3 năm nay theo CBRE Việt Nam. Hiện tại, có 10 ngàn người nước ngoài, chiếm gần một nửa dân số sinh sống tại đây (tỉ lệ tương tự tại các dự án hạng sang). “Xu hướng thiết kế và xây dựng có tầm nhìn dài hạn, quan tâm đến yếu tố môi trường gần đây không chỉ mang đến lợi ích cho môi trường mà còn là điển hình cho chất lượng sống và sự trường thọ của dụ án, ông Alex Crane nhận định. Điều này thường được dẫn dắt bởi các công ty phát triển nước ngoài. Trong khi đó, các công ty trong nước thống trị ở phân khúc trung cấp đổ xuống, chú trọng yếu tố mức giá bán tốt, vị trí thuận tiện tạo cơ hội đầu tư bán lại.

Sau khi phát triển hết đất lõi ở khu vực trung tâm Nam Sài Gòn, công ty Phú Mỹ Hưng chào bán các dự án khu vực vùng ven như Nhà Bè, Keppel Land Việt Nam nắm giữ 15% cổ phần của công ty Nam Long, là bước thâm nhập vào phân khúc nhà ở trung cấp vốn là thế mạnh của đối tá. CapitaLand Việt Nam cũng kết hợp với Khang Điền đưa ra dự án The Krista được giới thiệu là “khu căn hộ chất lượng tiêu chuẩn nhưng giá Việt.

Sự phát triển nóng của nguồn cung nhà ở ở hai phân khúc trung và cao cấp, chiếm tỉ lệ 90% nguồn cung trong quý 3 đang làm dấy lên lo ngại dư thừa nguồn cung. Trong một cuộc họp báo gần đây, CBRE ước tính sẽ có hơn 40 ngàn căn hộ trung – cao trở lên được tung ra trong năm 2016, nhiều gấp khoảng ba lần so năm ngoái tại TP.HCM và gấp gần bốn lần tại Hà Nội. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM vừa đưa ra cảnh báo các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp tăng đáng kể, chiếm tỉ lệ khoảng một nửa so với thời điểm xảy ra bong bóng bất động sản năm 2007 là 70%.

Công ty CBRE Việt Nam ước tính năm 2018, sẽ có tới 5 ngàn căn hộ hạng sang tiếp tục ra mắt tại TP.HCM. Giá bán vốn đã cao nay đã tăng thêm từ 2% – 10% trong quý 2, dao động trong khoảng 2.000–3.000 đô la Mỹ/m2. Đóng góp vào phân khúc này hiện không chỉ có các nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp nước ngoài mà còn có sự tham gia của các công ty trong nước muốn định vị sản phẩm cao hơn. Novaland có thế mạnh nhà ở trung cấp đang ấp ủ hai dự án Madison và Saigon Melinh Tower thuộc phân khúc cao cấp. Bà Dương Thùy Dung, giám đốc bộ phận khảo sát thị trường công ty CBRE Việt Nam tiên liệu thị trường: “Sẽ có cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các sản phẩm đã hình thành và các sản phẩm sắp ra.” Trong bối cảnh đó, chỉ cần nhà phát triển “chậm chân trong ba tháng, dự án có thể buộc phải thay đổi.

(Theo Forbes)

Share this post


asfasfasfsa
Call Now Button